Sunday, August 23, 2015

OM MANI PADME HUM HRIH. âm thanh siêu việt của Quán Thế Âm

“Mầu nhiệm thay là âm thanh siêu việt của Quán Thế Âm. Đấy là âm thanh tối sơ của vũ trụ… Đó là tiếng thì thầm âm ỉ của thủy triều trầm lắng. Tiếng mầu nhiệm ấy đem lại giải thoát bình an cho tất cả hữu tình đang kêu cứu trong cơn đau khổ, và đem lại một sự an trú thanh tịnh cho tất cả những ai đang tìm sự thanh tịnh vô biên của niết bàn”.
Có câu thơ về Đức Quán Thế Âm với ý nghĩa như sau:
“Quán Thế Âm như vầng trăng,
Với ánh sáng mát dịu,
Dập tắt những thiêu đốt của sinh tử.
Trong ánh sáng ấy,
Đóa sen từ bi
Loại hoa nở về đêm
Mở ra những cánh trắng tinh khôi” .
Theo kinh điển đại thừa, chính Quán Tự Tại đã cho Đức Phật câu thần chú, và Đức Phật trở lại giao phó cho Ngài công tác cao quý đặc biệt là cứu giúp tất cả chúng sinh tiến đến giác ngộ. Tương truyền rằng: vì đau buồn trước nỗi khổ luân hồi sinh tử, hai giọt nước mắt đã rơi xuống từ đôi mắt Đức Quán Thế Âm, và chư Phật đã làm phép biến hai giọt nước mắt ấy thành hai nữ thầnTara. Một nữ thần có màu xanh lục, năng lực hoạt động của tâm đại bi, và một nữ thần có màu trắng, khía cạnh như mẹ hiền của tâm đại bi.Taracó nghĩa là người giải cứu, người chuyên chở chúng ta vượt qua biển sinh tử. Và chư Thiên tung hoa xuống ca ngợi hai Ngài, quả đất chấn động, và không trung vang lên âm thanh OM MANI PADME HUM HRIH.
Cho dù ta không hiểu biết nhiều về Pháp, cho dù điều duy nhất ta biết chỉ là Thần chú Đại Bi Tâm Đa-la-ni hoặc Om Mani Padme Hum thì cuộc đời ta vẫn hạnh phúc nhất là cuộc đời mình được sống với một thái độ giải thoát khỏi tám mối bận tâm thế tục,…vì đó là tinh tuý của toàn bộ Giáo Pháp, là Pháp thanh tịnh nhất. Việc trì tụng Thần chú của Đức Phật Bi Mẫn có vẻ rất đơn giản và thật dễ dàng, nhưng nếu bạn nghĩ tưởng về những lợi lạc của nó, thì điều đó không hoàn toàn đơn giản. Ở đây chúng ta sẽ chỉ đề cập tới cốt lõi của những lợi lạc vô biên của nó.
Trong các Tantra đã đề cập rằng: nhờ vào trì tụng thần chú này chúng ta sẽ thành tựu bốn phẩm tính để được sinh vào cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà và những cõi Tịnh độ khác; vào lúc chết được thấy Đức Phật và ánh sáng xuất hiện trên bầu trời; chư Thiên cúng dường chúng ta; không bao giờ bị tái sinh trong các cõi địa ngục, ngã quỷ hay súc sinh. Chúng ta sẽ được tái sinh trong cõi Tịnh độ của Đức Phật hay như một hiện thể tái sanh tốt lành.
Chúng ta cũng được biết rằng bảy đời tổ tiên (cửu huyền thất tổ) của mình cũng sẽ không bị tái sinh trong các cõi thấp nhờ năng lực của thần chú, thân họ được ban phước bởi những người trì tụng thần chú và quán tưởng thân họ trong sắc tướng của thân linh thánh như Đức Quán Thế Âm. Vì thế, thân thể họ trở nên rất mạnh mẽ, tràn đầy ân phước đến nỗi tác động tới tâm thức cho tới bảy đời và kết quả là nếu người ấy chết với một niệm tưởng bất thiện, người ấy sẽ không bị tái sinh trong một cõi thấp.
Chúng ta có may mắn lạ lùng là đã gặp được Pháp, có cơ hội để trì tụng và thiền định về Đức Phật Bi Mẫn. Những lợi ích của việc trì tụng thần chú của Đức Phật Bi Mẫn thì rất vô biên, giống như bầu trời bao la vô hạn. Đây là một phương pháp dễ dàng để tịnh hoá bất kỳ nghiệp tiêu cực nào mà ta từng tích tập, không chỉ trong đời này mà còn trong nhiều đời trước nữa. Bởi chúng ta từng gặp được Phật Pháp và đặc biệt là phương pháp này, sự thực hành Đức Phật Bi Mẫn và trì tụng thần chú của Ngài, sẽ thật dễ dàng để tịnh hoá nghiệp tiêu cực và tích tập công đức rộng lớn và đạt thành tựu của sự Giác ngộ. Trì tụng thần chú của Đức Phật Bi Mẫn chỉ một lần sẽ hoàn toàn tịnh hoá sự gãy bể bốn giới nguyện vốn là nguồn gốc của Biệt Giải thoát và năm nghiệp tiêu cực không bị đứt đoạn.

No comments:

Post a Comment